วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

โฆษณาโอ้อวด อย.ลุยแฉ คนไทยเป็นเหยื่อ

อย. เผย คนไทยตกเป็นเหยื่อโฆษณาอาหาร ยา เครื่องสำอาง และ เครื่องมือแพทย์​ โอ้อวดสรรพคุณ เกินจริง โดยภายใน 1 เดือน มีกว่า 100 เรื่อง เตรียมเพิ่มช่องทางร้องเรียนมากขึ้น ...
วันนี้ (18 พ.ย.) นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ปฏิบัติการเชิงรุก ในการคุ้มครองผู้บริโภคให้ปลอดภัย จากการซื้อการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดยเพิ่มช่องทางร้องเรียนให้มากขึ้น จากผลงานในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ร้องเรียน จำนวน 87 เรื่อง จำแนกเป็น อาหาร 49 เรื่อง ยา 19 เรื่อง เครื่องสำอาง 10 เรื่อง เครื่องมือแพทย์ 3 เรื่อง วัตถุอันตราย 1 เรื่องเลขาธิการ อย. กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ในส่วนของการเฝ้าระวังการโฆษณาผ่านสื่อเคเบิลทีวี ฟรีทีวี อินเตอร์เน็ต วิทยุ และนิตยสาร ตลอด 24 ชั่วโมง ในรอบ 1 เดือน พบการโฆษณาที่สงสัยว่าไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. หรือ โฆษณาเกินจริง จำนวน 125 รายการ แบ่งเป็น การโฆษณาอาหาร 54 รายการ เครื่องสำอาง 42 รายการ ยา 18 รายการ เครื่องมือแพทย์ 10 รายการ และ วัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท 1 รายการ โดยตัวอย่างกรณีการโฆษณาอาหารที่ไม่ได้รับอนุญาตจากเว็บไซต์ เช่น ผลิตภัณฑ์ประเภทลูกอม ที่อวดอ้างอมแล้วผอมเพรียวได้ดั่งใจ ประเภทยา จากรายการทางเคเบิลทีวี โฆษณาเกินจริงในเนื้อหาที่ว่า เป็นยาบำรุงร่างกาย เป็นยาแผนโบราณ มีสรรพคุณฟื้นฟูตับไต บำรุงระบบเลือดกระตุ้นการสร้างฮอร์โมนเพศชาย ประเภทเครื่องสำอาง โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณว่า หน้าใสเด้ง ไร้ริ้วรอย มอบความมหัศจรรย์แห่งผิวหน้า ดูอ่อนกว่าวัย นพ.พิพัฒน์ กล่าวอีกว่า เช่นเดียวกับการโฆษณาเกินจริงที่เกี่ยวกับเครื่องมือแพทย์ที่ตรวจพบทางนิตยสาร มีเนื้อหาย่อว่า เข็มขัดกระชับสัดส่วน มีรังสีอินฟราเรด สามารถทำงานได้เข้าไปลึกถึงไขมันชั้นใน และ มีการนวดเหมือนพายุหมุนไซโคลน และอีกหลายเนื้อหาข้อความที่สื่อถึงการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง ซึ่งศูนย์เฝ้าระวังฯ อย. จะดำเนินการตรวจสอบอย่างเข้มงวดทุกวัน และดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น