วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2552

สียหายกว่า40ล้าน รถไฟหยุดวิ่ง โสภณขู่เล่นหัวโจก

รมว.คมนาคม รายงาน ครม. สร.รฟท.ป่วน สร้างความเสียหาย 41.59 ล้าน ผู้โดยสาร 2.4แสนคนเดือดร้อน ครม.ไฟเขียว บรรจุพนง.ใหม่ 171 อัตรา ชูหมายศาลขู่แกนนำห้ามป่วนซ้ำ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันอังคารที่ 27 ต.ค. นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้รายงานสถานการณ์การหยุดเดินรถของพนักงานการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ให้ครม.รับทราบ พร้อมเสนอขอความเห็นชอบให้ร.ฟ.ท.ยกเว้นการปฏิบัติตามติครม.เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2541 โดยอนุมัติให้ ร.ฟ.ท.รับบรรจุพนักงาน ร.ฟ.ท. จำนวน 171 อัตราจากผู้ที่จบการศึกษาจากโรงเรียนวิศวกรรมรถไฟ ประกอบด้วยตำแหน่งช่างเครื่อง 121 อัตราและตำแหน่งพนักงานสถานีและบำรุงทาง 50 อัตรา โดยสรุปว่าตั้งแต่วันที่ 16-26 ต.ค. พนักงาน ร.ฟ.ท.ในพื้นที่เส้นทางภาคใต้ได้ยื่นขอลาป่วยพร้อมกันจำนวนมากผิดปกติ สถานีชุมทางหาดใหญ่ มีพนักงาน ร.ฟ.ท.ลาป่วย 49 คนจาก 121 คิดเป็นร้อยละ 40.50 ต่อมาอ้างว่าหัวรถจักรอยู่ในสภาพไม่สมบูรณ์ ไม่สามารถให้บริการได้ ทำให้มีการหยุดเดินรถไฟเส้นทางภาคใต้ส่วนใหญ่เป็นรถขบวนท้องถิ่น รวมทั้งสิ้น213 ขบวน ทำให้มีผู้โดยสารได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 243,500 คน นายโสภณ รายงานต่อว่า ปัจจุบัน ร.ฟ.ท.สามารถเดินรถได้เป็นปกติทุกเส้นทาง ยกเว้นเส้นทางตั้งแต่สถานีหาดใหญ่-สุไหงโกลก เนื่องจากพนักงานรถจักรแขวงรถจักรหาดใหญ่ 91 นาย แยกเป็นพนักงานขับรถ 41 นาย ช่างเครื่อง 50 นายไม่ยินยอมปฏิบัตินห้าที่ด้วยเหตุผลว่ารู้สึกไม่ปลอดภัยและไม่สบายใจ โดยใช้ข้ออ้างจากบันทึกการเจรจาระหว่างสหภาพรัฐวิสาหกิจ การรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.ร.ฟ.ท.) สาขาหาดใหญ่กับผู้เกี่ยวข้องในการดูแลความปลอดภัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาค ใต้และผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. ยังต้องเจรจากันต่อไป ศูนย์ภาคใต้ฝ่ายการเดินรถได้ประสานกับแม่ทัพภาคที่ 4 และได้รับแจ้งยืนยันรับรองความปลอดภัย โดยฝ่ายเครื่องกลได้ซ่อมบำรุงรถจักรที่โรงรถจักรหาดใหญ่มีจำนวนพร้อมใช้การ ได้ทั้งหมด 13 คัน เพียงพอในการจัดทำขบวนรถไฟเส้นทางสายใต้ 3 จังหวัด และฝ่ายการช่างกลได้ออกคำสั่งให้พนักงานรถจักรแขวงหาดใหญ่เข้าปฏิบัติ หน้าที่ตามปกติตามคำสั่งจัดพนักงานทำการประจำวันให้เรียบร้อย ทั้งนี้สถานะความเสียหายจากเหตุการณ์หยุดเดินรถของพนักงาน ร.ฟ.ท. ณ วันที่ 26 ต.ค. ประมาณ 41.59 ล้านบาทผู้สื่อข่าวรายงานต่ออีกว่า นายโสภณ กล่าวว่า สำหรับการตรวจสอบข้อเท็จจริงและการดำเนินการที่เกี่ยวข้องนั้น ร.ฟ.ท.ได้มอบหมายอณาบาล(ฝ่ายกฎหมาย) ไปร้องต่อศาลจังหวัดสงขลา ห้ามไม่ให้สร.ร.ฟ.ท. กับพวกรวม 7 คน คือ สร.ร.ฟ.ท.จำเลยที่ 1 นายสาวิทย์ แก้วหวาน นางสุนันทา สว่างแก้ว นายบรรจง บุญเนตร นายารา แสวงธรรม นายภิญญโญ เรือนเพ็ชร และนายเหลี่ยม โมกงาม เป็นจำเลยที่ 2-7 กระทำซ้ำหรือกระทำต่อไปซึ่งการละเมิดหรือการกระทำที่ถูกฟ้องร้อง และห้ามไม่ให้พนักงานรฟทงหรือบุคคลอื่นเข้าไปในเขตทางรถไฟของร.ฟ.ท. เพื่อขัดขวาง เพื่อขัดขวางไม่ให้มีการเดินขบวนรถไฟตามปกติ ห้ามไม่ให้บุคคลใด ๆ กระทำการอันเป็นการขัดขวางการเดินขบวนรถไฟของรฟท.ได้ตามปกติ ทั้งที่ชุมทางสถานีรถไฟหาดใหญ่และชุมทางสถานีรถไฟต่าง ๆทั่วประเทศ ศาลได้มีคำสั่งอนุญาตตามคำขอแล้ว และสำนักงานบังคับคดีจังหวัดสงขลาได้ออกประกาศเจ้าพนักงานบังคัคดี คดีหมายเลขดำที่926/2552 ลงวันที่ 23 ต.ค. 2552 ว่าศาลจังหวัดสงขลาได้คำสั่งตามหมายห้ามชั่วคราวไม่ให้จำเลยทั้ง 7 กระทำซ้ำหรือกระทำต่อไปฯ จนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น ถ้าระหว่างที่เราไปเอาหัวรถจักรคือ แล้วมีการต่อต้านอีกโดยบุคคลที่ถูกดำเนินคดีอยู่แล้วก็ต้องโดนดำเนินคดีซ้ำ อีก ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเป็นห่วงกำชับขอให้ทางกระทรวงคมนาคมดูเรื่องการรักษาความปลอดภัย ใด้ดีที่สุด และแน่ใจนะว่าบุคคลทั้ง 171 ตำแหน่งที่จะบรรจุเข้าไปทดแทนจะไปเป็นพวกฝ่ายสร.ร.ฟ.ท.ประท้วงอยู่ ถ้ายังไม่แน่ใจก็ชะลอไว้ก่อน นายโสภณ ได้แต่รับฟังนิ่ง ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น